Cảm nhận sự khác biệt

Thấu hiểu thị yếu người tiêu dùng, Kia luôn nỗ lực cải tiến các dòng sản phẩm để luôn mới trong tâm trí khách hàng. Sự xuất hiện của Kia Forte 2011 đã thể hiện sự nhanh nhạy của Trường Hải trong xu thế phát triển đa dạng của thị trường xe du lịch Việt Nam.




 Xe được trang bị khá nhiều tính năng hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của thị trường và thị yếu của người dân Việt. Với mức giá dưới 30.000 USD, đây thực sự là một sự chọn đáng lưu tâm so với nhiều đối thủ khác trong cùng phân khúc.

Định vị khách hàng mục tiêu là những doanh nhân thành đạt và gia đình trẻ, Trường Hải đã tiếp tục tung ra phiên bản 2011 nâng cấp của mẫu forte 4 cửa. Điểm khác biệt nổi bật mà người xem dễ dàng nhận thấy đó là lưới tản nhiệt đã được thiết kế lại với các ô sọc đen dạng tổ ong mạnh mẽ kết hợp với đèn sương mù kiểu mới đậm nét tươi trẻ. Dải đèn LED thanh mảnh mới trên gương chiếu hậu càng góp phần nâng cao nét quyến rũ của chiếc xe.




Bên dưới nắp capo là động cơ thế hệ mới Gamma 1.6l, 4 xi lanh, cho công suất cực đại 124 ps/6300 rpm và mô men xoắn cực đại 156 Nm /4200rpm. hộp số tự động 4 cấp và hộp số tay 5 cấp đã được thay thể bằng hộp số 6 cấp thế hệ mới của Kia, cho khả năng chuyển số mượt mà, tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hộp số tự động 6 cấp truyền động trục trước được lắp đặt trên các mẫu xe Forte 2011 thuộc kiểu nhỏ gọn theo tiêu chuẩn quốc tế, do hãng Kia Motors thiết kế, sử dụng nhiều tính năng công nghệ mới giúp gia tăng khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. So với các thế hệ trước, hộp số này nâng mức tiết kiệm nhiên liệu lên 8%, gia tăng thời gian tăng tốc từ 0-100km/h lên 15% và rút ngắn thời gian di chuyển từ 60kmh-100kmh tới 17%.

Thêm vào đó, xe còn được trang bị chân ga điện tử mới. Ở động cơ thông thường, chân ga được nối trực tiếp với bướm ga bằng dây cáp. Nhưng đối với chân ga điện tử, khi người lái nhấn bàn đạp ga, một cảm biến sẽ gửi tín hiệu điện đến bộ điều khiển trung tâm (ECU), thiết bị này sẽ tính toán góc mở hợp lý nhất và mở hay đóng bướm ga thông qua mô-tơ bước điều khiển bướm ga. Ưu điểm của hệ thống này là đảm bảo tăng tốc êm dịu trong trường hợp bàn đạp ga bị nhấn đột ngột, tránh lãng phí công suất và tổn hao cơ cấu phanh.



Đối với xe Hàn Quốc, nội thất sắc sảo với trang thiết bị đầy tính công nghệ luôn là ưu điểm vượt trội, bắt kịp được thị yếu của giới trẻ năng động. Do đó, phiên bản nâng cấp này sẽ được trang bị gói options cao cấp như ghế da, điều hòa tự động, cửa sổ chỉnh điện, gương chống chói ECM, cửa sổ trời, nút khởi động, chìa khóa thông minh, CD 6 đĩa. Chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESP), cảm biến khóa cửa tự động theo tốc độ, 2 túi khí. Ngoài ra xe còn được trang bị thêm camera lùi hiển thị trên gương chiếu hậu và lẫy chuyển số trên vô lăng đầy nét thể thao.

 

Đi Kia Forte nếu thích xe “ăn” ít xăng!
 

 


Kia Forte là mẫu xe sedan đứng cùng phân hạng với Honda Civic, Toyota Corolla và Ford Focus nhưng luôn có mức giá thấp hơn. 

 
Đi Kia Forte nếu thích xe ăn ít xăng!

Ngoại thất “phảng phất” chút Civic và Lexus!

 

Kia Forte là một trong những sản phẩm đầu tay của Peter Schreyer - nguyên Giám đốc thiết kế của Volkswagen, “cha đẻ” của chiếc Audi TT và New Beetle - từ khi ông về đầu quân cho Kia từ tháng 7 năm 2006. Tuy nhiên, nếu không để bóng của nhà thiết kế tài năng khỏa lấp, ta có thể thấy những nét cơ bản của Forte lại là những nét “vay mượn”: phần đầu xe với cụm đèn pha của Honda Civic; phần đuôi “na ná” Lexus ES!
 
Đi Kia Forte nếu thích xe ăn ít xăng!
 
 
 
 

Nhưng về cơ bản, Forte đã có dáng vẻ đắt tiền và “Âu” hơn mẫu Spectra từng lắp ráp tại Việt Nam trước đây. Với kích thước dài x rộng 4530mm x 1775mm, Forte rộng hơn đôi chút so với Civic và Altis có thông số tương ứng là 4540×1750; 4540x1760.

Nội thất tiện dụng nhưng trang bị thiếu đồng nhất

Forte có nội thất thiết kế khá gọn ghẽ và tiện dụng. Các phím chức năng có kích thước khá lớn và người lái có thể sử dụng dễ dàng mà không cần thay đổi tư thế lái. Phần táp-lô và các tấm ốp của Forte chủ yếu là nhựa, không có nhiều các chi tiết trang trí bằng da hay mạ crome.

 
 
Forte có cửa kính an toàn (kính tự dừng khi có vật cản) và gương điều khiển điện
 
Phần đồng hồ trung tâm xe có thiết kế dễ nhìn với tính năng hiển thị cả lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình và số km sẽ đi được với lượng nhiên liệu hiện có. Ngoài ra, đồng hồ vòng tua động cơ có một tính năng khá hay là đèn báo hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu: khi đèn xanh có nghĩa người lái đang đi với tốc độ tiết kiệm nhất; đèn trắng báo hiệu xe đang “ngốn” xăng!
 
Đèn báo ECO trên đồng hồ vòng tua hiện thị mức tiết kiệm nhiên liệu
Một điểm đáng lưu ý là Forte có trang thiết bị khá…mâu thuẫn! Trong khi có những tính năng khá sang như cửa sổ trời, khởi động không dùng chìa, đèn pha tự động, cửa kính an toàn (tự dừng khi có vật cản), sấy ghế, điều chỉnh âm thanh và kết nối điện thoại bằng blue-tooth trên vô lăng nhưng xe lại dùng điều hòa chỉnh cơ, ghế chỉnh cơ. Đây có thể là chiêu khu biệt sản phẩm của Hyundai-Kia nhằm tránh việc Forte “lấn sân” đối tượng khách hàng của i30.
 
Trang thiết bị dường như ít ăn nhập với nhau, cửa sổ trời...
 
 
...khởi động xe không cần chìa...
 
...điều khiển âm thanh và nhận điện thoại qua bluetooth trên vô lăng...
 
...lại đi kèm ghế nửa nỉ/nửa da...
 
...ghế chỉnh cơ...
 
...và điều hòa chỉnh cơ

Forte được trang bị hệ thống âm thanh CD có tích hợp MP3, cổng kết nối USB và Bluetooth.

Khả năng vận hành thiên về “đi phố”

Forte sử dụng hộp số tự động 4 tốc độ và động cơ 4 xy-lanh dung tích 1.6, công suất 124 mã lực như trên mẫu Hyundai i30. Trong phố, giống như “đàn anh” Hyundai i30, Forte rất dễ đi do tay lái trợ lực điện EPS nhẹ và khả năng tăng tốc rất tốt trong khoảng vòng tua động cơ từ 1000 đến 2000 vòng/phút với tốc độ dưới 60km/h. Trên đường trường ở tốc độ trên 70km, sức bứt của Forte yếu với khoảng thời gian tăng tốc chậm; tuy nhiên, nếu chuyển sang chế độ số sàn xe sẽ bứt phá tốt hơn.
 
 
Hộp số tự động 4 tốc độ của Forte có chức năng đi số sàn
 
Forte dùng động cơ 1.6L 124 mã lực như trên mẫu Hyundai i30

Trái ngược với “tiền bối” Spectra, Forte có hệ treo khá cứng (nếu ai đã từng đi Spectra sẽ thấy gầm của Spectra khá “ẻo lả”) với khả năng xử lý bề mặt đường tốt, chắc xe và ít cảm giác “bồng bềnh”. Về độ ồn, Forte cách âm tốt với khoang động cơ nhưng vẫn có tiếng ồn từ gầm ở mức chấp nhận được - đỡ ồn hơn mẫu Honda Civic 1.8 AT trong nước.

Theo công bố của nhà sản xuất, Forte 1.6L có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7,1L/100km. Trong điều kiện đường Việt Nam, với tốc độ trong phố từ 30 đến 50km/h, Forte tiêu thụ 7,5L/100km. Và Forte cũng là mẫu sedan nhỏ đầu tiên tại Hàn Quốc có thông số xe đi được 15,2km cho mỗi lít nhiên liệu - kiểu tính riêng tại Hàn Quốc, tương đương 6,5L/100km.

An toàn

Forte SLi được trang bị 2 túi khí cho hàng ghế trước; phanh chống bó cứng ABS với hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Hệ thống ổn định xe điện tử ESP chỉ có trên các phiên bản cao cấp hơn của Forte.

 
Forte có thiết kế cửa hút gió khá cao, tốt cho chuyện...đường lụt!